การออกแบบและเทคโนโลยี ม.1

*แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1**
++เรื่อง เทคโนโลยีรอบตัว++
จุดประสงค์การเรียนรู้
2.1 อธิบายความหมายของเทคโนโลยี
2.2 อธิบายประโยชน์ของเทคโนโลย
————————————-
++กิจกรรมที่ 1 ++
คำสั่งปฏิบัติ
1.ในกิจวัตรประจำาวันเราเกี่ยวข้องกับสิ่งของเครื่องใช้อะไรบ้าง ให้ทุกคนตอบคนละ 1 อย่าง
2.ให้นักเรียนำภาพที่ครูได้เตรียมไว้นำมาพิจารณาวิเคราะห์ว่าเป็นเทคโนโลยีหรือไม่ และใช้แก้ปัญหาในเรื่องใด โดยทำลงในโปรแกรม word ทำเป็นช่องตารางและใส่ภาพ พร้อมระบุใน 3 หัวข้อมตามแบบ คือ 1.มนุษย์สร้างขึ้น 2.เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ 3.ใช้แก้ปัญหา
4.ส่งงานโดยจับภาพหน้าจอ และโพสลงในกลุ่ม แจ้งชื่อ ชั้น เลขที่ ให้ครบถ้วน

ตัวอย่างผลงานนักเรียน

🈴 Part 3
✏️..คำสั่งปฏิบัติ
1.ตอบคำถามต่อไปนี้
1.1 นักเรียนคิดว่าเทคโนโลยีที่มนุษย์สร้างขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาหรือสนองความต้องการนั้น นอกจากจะเป็นสิ่งของเครื่องใช้แล้ว สามารถเป็นวิธีการได้หรือไม่ พร้อมยกตัวอย่างวิธีการมา 5 ตัวอย่าง
1.2 ให้นักเรียนเรียงสร้างผังขั้นตอนวิธีผลิตน้ำประปา ทำลงบนโปรแกรม word โดยใช้ภาพประกอบที่ครูแนบมา โพสส่งงานในกลุ่ม พร้อมแจ้ง ชื่อ เลขที่ ชั้น มาให้ครบ (ไม่ใส่เลขที่ครูไม่ตรวจนะ)
1.3 วาดภาพขั้นตอนการผลิตน้ำประปาลงสมุด พร้อมตอบคำถามว่าการผลิตน้ำประปา มีวัตถุประสงค์อะไร และช่วยแก้ปัญหาอะไร ***ส่งท้ายชั่วโมง

ตัวอย่างผลงานนักเรียน

ให้นักเรียนทำผังภาพเทคโนโลยีกับมนุษย์ตั้งแต่ยุคโบราณ จนถึงปัจจุบัน..เพื่อการดำรงชีวิตและความอยู่รอด

ตัวอย่างผลงานนักเรียน

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 (หน้า 53)

การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี มีสาเหตุหรือปัจจัยมาจากหลายด้าน เช่น ปัญหา ความต้องการ ความก้าวหน้าของศาสตร์ต่าง ๆ เศรษฐกิจ สังคม โดยอาจเป็นการปรับปรุงกระบวนการผลิต ลักษณะทางกายภาพ วัสดุ หน้าที่ใช้สอย ระบบกลไกการทำางาน การใช้งาน รวมถึงประสิทธิภาพของวิธีการ สิ่งของเครื่องใช้หรือผลิตภัณฑ์

กิจกรรมที่ 1 จงตอบคำถามต่อไปนี้
1.สาเหตุที่ทำาให้เกิดเทคโนโลยีการซักผ้า
2.วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีการซักผ้า
3.สาเหตุหรือปัจจัยที่ทำาให้เทคโนโลยีการซักผ้าเกิดการเปลี่ยนแปลง
4.ให้นักเรียนออกแบบผังมโนทัศน์ “การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีซักผ้า” ลงบนโปรแกรม word หรือ โปรแกรมที่นักเรียนถนัด

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ